ไมโครซอฟท์เปิดมือถือใหม่? "พิ้งก์"
ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ร่อนหมายเชิญสื่อมวลชนร่วมงานประชุมที่ซานฟรานซิสโกในวันจันทร์ที่ 12 เมษายนที่จะถึงนี้ สื่ออเมริกันเชื่อเจ้าพ่อซอฟต์แวร์จะเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นล่าสุดที่มีชื่อรหัสว่า 'พิงก์ (Pink)' วางเป้าหมายหลักไว้ที่ตลาดวัยรุ่นซึ่งเสพติดเครือข่ายสังคมแบบต่อเนื่องทุกที่ทุกวันทุกเวลา สำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัลเป็นผู้รายงานแผนการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือของไมโครซอฟท์ครั้งนี้ โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า พิงก์จะเน้นความสามารถด้านเครือข่ายสังคมเพื่อเจาะตลาดวัยรุ่น โดยทั้งหมดจะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ไมโครซอฟท์เตรียมไว้เพื่อทวงคืนบัลลังก์โทรศัพท์เคลื่อนที่ รายงานยืนยันว่าไมโครซอฟท์จะไม่ใช่ผู้ผลิตพิงก์โดยตรง แต่พิงก์จะเป็นอุปกรณ์ที่สร้างบนแพลตฟอร์มที่ไมโครซอฟท์พัฒนาขึ้นกับมือ โดยแหล่งข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัลคาดว่าพิงค์จะเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐฯภายในเดือนเมษายนนี้ ผ่านพันธมิตรอย่างเวอไรซอนไวเลส (Verizon Wireless) โอเปอเรเตอร์มือหนึ่งของสหรัฐฯ ก่อนจะขยายกลุ่มไปยังตลาดโลกต่อไป วอลล์สตรีทเจอร์นัลระบุว่าแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือใหม่ของไมโครซอฟท์คือสัญญาณล่าสุดที่แสดงว่าไมโครซอฟท์กำลังจริงจังกับการบุกตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเน้นในส่วนฮาร์ดแวร์เครื่องเพื่อสร้างประสบการณ์ท่องอินเทอร์เน็ตแบบไหลลื่นกว่าเดิมแก่ผู้บริโภค ซึ่งเป็นจุดประสงค์เดียวกับการสร้างระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ของกูเกิล แหล่งข่าววอลล์สตรีทให้รายละเอียดด้วยว่า ไมโครซอฟท์นั้นรับผิดชอบงานส่วนการออกแบบซอฟต์แวร์ งานบริการออนไลน์ และฮาร์ดแวร์ในพิงก์ แต่ชาร์ป (Sharp) เจ้าพ่อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่นเป็นหัวเรือใหญ่ในการผลิต อย่างไรก็ตาม โครงการลักษณะนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ของไมโครซอฟท์ เนื่องจากรูปแบบโครงการเช่นนี้เคยนำมาปฏิบัติแล้วกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ยอดฮิตของวัยรุ่นอเมริกันนามว่า"ไซด์คิก (Sidekick)" ซึ่งโอเปอเรเตอร์อย่างทีโมบายล์ (T-Mobile) เป็นผู้จัดจำหน่าย โดยไซด์คิกนั้นเป็นผลงานการออกแบบของบริษัทแดนเจอร์ (Danger Inc.) ซึ่งไมโครซอฟท์เข้าควบรวมเมื่อปี 2008 กระทั่งไมโครซอฟท์หันมาลงมือปั้นพิงค์ในที่สุด แม้หลายคนจะนำพิงค์ไปเชื่อมโยงกับการเปิดจำหน่ายสมาร์ทโฟนของกูเกิลอย่าง "เนกซัสวัน (Nexus One)" ซึ่งกูเกิลใช้ปีนี้เป็นปีเริ่มต้นจำหน่ายสมาร์ทโฟนฝีมือการผลิตโดยเอชทีซีที่กูเกิลออกแบบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการทั้งหมดเอง รวมถึงลงมือจัดจำหน่ายเองบนเว็บไซต์กูเกิล แต่วอลล์สตรีทเจอร์นอลเชื่อว่าไมโครซอฟท์จะยังเว้นที่ว่างความแตกต่างไว้ โดยตัดสินใจทำงานร่วมกับโอเปอเรเตอร์เพื่อปูทางในการนำพิงค์สู่ตลาด สำหรับหมายเชิญร่วมงานประชุมในวันจันทร์ที่ 12 เมษายนนี้ ไมโครซอฟท์ให้รายละเอียดโดยใช้คำสโลแกนงานเพียงว่า"It's time to share." ซึ่งมีนัยว่าถึงเวลาแล้วที่จะแบ่งปัน โดยทีมไมโครซอฟท์และเวอไรซอนต่างปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าจุดประสงค์การจัดงานคือพิงก์จริงหรือไม่ ที่ผ่านมา ชัดเจนว่าไมโครซอฟท์มีความจำเป็นมากในการฟื้นฟูธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตัวเองอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการเสียตลาดระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนที่ถูกแอปเปิลและแอนดรอยด์ไล่บี้จนน่าเป็นห่วง ซึ่งล่าสุดบริษัทวิจัยตลาดนามคอมสกอร์ (comScore Inc.) เพิ่งรายงานผลสำรวจตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐฯ พบว่าสัดส่วนตลาดวินโดวส์โฟนของไมโครซอฟท์นั้นลดลงเหลือ 15.1% เท่านั้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ลดลงจาก 19.1% ในเดือนพฤศจิกายน คอมสกอร์ระบุว่าตลาดสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์นั้นขยายตัวสูงสุดในสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วน 9% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งมีอยู่ 3.8% ขณะที่สัดส่วนไอโฟนในสหรัฐฯก็ลดลงเหลือ 25.4% จากเดิม 25.5% นอกจากพิงก์ ความเคลื่อนไหวของไมโครซอฟท์ที่ต้องจับตามากกว่าคือการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนเซเว่น (Windows Phone 7) ซึ่งจะเริ่มประเดิมตลาดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ และไมโครซอฟท์มั่นใจหนักหนาว่าจะสามารถกอบโกยส่วนแบ่งจากตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ Company Related Links : Microsoft
วันศุกร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2553
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น